วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

สรุปการเรียนรู้เกี่ยวกับ Java 4



การกรอกข้อมูลโดยตรง
ถึงแม้ว่าเราจะสามารถสร้างโปรแกรมที่สามารถใช้งานได้ดีเพียงได้
แต่ถ้าผู้ใช้ไม่รู้วิธีใช้ มันก็แทบจะไม่มีความหมายอยู่ดี

สัปดาห์นี้ผมจึงได้เรียนเกี่ยวกับการให้ข้อมูลผ่านคีย์บอร์ดขณะ Run โปรแกรมได้
ซึ่งก่อนอื่นเราก็ต้องอาศัยฟังชันนึงในการอ้างอิงก่อนเสมอ
และต้องใส่บันทัดแรกสุดเสมอคือ

Import java .util.*;

ซึ่งตัวนี้จะอ้างอิงที่อยู่ของฟังก์ชั่น Scanner นั้นเอง
และการใช้ตัว Scanner ก็เป็นการประกาษใช้ตัวแปรอย่างหนึ่ง
ซึ่งตัวแปรนี้จะเป็นตัวแปรรับข้อมูลจากคีย์บอร์ด
โดยเราต้องกำหนดตัวอักษรตัวหนึ่งเพื่อนให้มันเป็นตัวแปรให้เรา
เช่น เมื่อเราอยากให้ x เป็นตัวแปรก็ให้เขียนดังนี้

Scanner x = new Scanner(System.in);

เท่านี้ x ก็เป็นตัวแปรของเรา ซึ่งตัวแปร 1 ตัวแปรสามารถใช้ได้หลายสมการมาก

และในการกำหนดตัวแปรให้ใช้กับเลขทศนิยมได้นั้น
ก็สามารถทำได้ง่ายๆโดยเอาข้อมูลทศนิยมขึ้นแล้วตามด้วยตัวแปรที่อยากให้มันเป็น
เช่น เราอยากให้ a เป็นตัวแปรเลขทศนิยม ก็ทำได้โดย

float a;

เราก็สามารถเอาตัว a ไปแทนลงในสมการต่างๆเพื่อให้ผู้ใช้สามารถ
ใส่เลขด้วยตัวเองได้
และในการให้ผู้ใช้กรอกข้อมูลนั้น เราก็ต้องใส่ฟังก์ชั่นอีกฟังก์ชั่นนึงคือ

a = x.nextFloat();

เพื่อเป็นการบอกเปิดการรับข้อมูลจากคีย์บอร์ดเมื่อ Run โปรแกรมแล้ว
แล้วชนิดข้อมูลที่สามารถ Run ต่อได้และไม่ Error นั้นต้องเป็นค่าทศนิยมเท่านั้น

และนี่คือสมการตัวอย่าง


เมื่อกรอกข้อมูลไปแล้วจะได้ผลลัพท์ดังรูป

สามารถดูงานเพิ่มเติมได้ที่นี่
http://www.megaupload.com/?d=ILGKJVHP

1 ความคิดเห็น:

han chayakan กล่าวว่า...

Scanner เป็นคลาสครับ การ import เวลาเขียนใช้ตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดครับ